สาวเชื่อหมอในเน็ต “กินน้ำร้อนแก้ปวดท้อง” ทำมาครึ่งปี สุดท้ายเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร

1 min read

สาวเชื่อหมอในเน็ต “กินน้ำร้อนแก้ปวดท้อง” ทำมาครึ่งปี สุดท้ายเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร

ทันโลกข่าวต่างประเทศ

สาวปวดท้องเรื้อรัง ปรึกษาชาวเน็ตแนะนำ “กินน้ำร้อน” ทำตามมาครึ่งปี สุดท้ายปวดหนักกว่าเดิม ยอมไปให้หมอตัวจริงตรวจ เข่าแทบทรุดพบ “มะเร็งกระเพาะอาหาร”

เว็บไซต์ Mirror Media รายงานกรณีผู้หญิงวัย 20 ปีคนหนึ่งในจีน ที่เผชิญกับอาการปวดท้องมาเป็นเวลานาน แต่ไม่ยอมไปพบแพทย์เนื่องจากกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เลือกที่จะค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องบนอินเทอร์เน็ต และเชื่อตามที่ชาวเน็ตส่วนใหญ่แนะนำว่า “”การดื่มน้ำร้อนสามารถบรรเทาได้” เธอปฏิบัติตามคำแนะนำนั้นอย่างเชื่อฟัง

หญิงสาวรายนี้อดทนกับอาการปวดท้องด้วยตัวเอง และบรรเทาด้วยการดื่มน้ำร้อนๆ มานานถึงครึ่งปี กระทั่งปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถทนไหวอีกต่อไป ล่าสุดเธอจึงไปตรวจที่โรงพยาบาล ด้วยอาการปวดท้องช่วงบน กรดไหลย้อน และปัญหาอื่นๆ ก่อนที่จะถูกวินิจฉัยโดยแพทย์ว่าเธอเป็น “มะเร็งกระเพาะอาหาร”

เรื่องนี้แพทย์ประจำโรงพยาบาล Shenzhen Luohu เตือนว่า “การดื่มน้ำร้อนนอกจากจะไม่บรรเทาอาการปวดท้องแล้ว ยังทำให้เยื่อบุกระเพาะระคายเคืองอีกด้วย” แม้จะไม่ก่อให้เกิดมะเร็งกระเพาะอาหารโดยตรง แต่สาเหตุของมะเร็งกระเพาะอาหารนั้นเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อม นิสัยการกิน หรือประวัติทางพันธุกรรมในครอบครัว และการติดเชื้อ Helicobacter pylori (H. pylori) หรือเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร ก็เกี่ยวข้องโดยตรงเช่นกัน

ตามรายชื่อสารก่อมะเร็งของศูนย์วิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) องค์การอนามัยโลก ระบุว่า “เครื่องดื่มร้อนที่มีอุณหภูมิเกิน 65°C” เป็นสารก่อมะเร็ง 2A ตามคำจำกัดความของสารก่อมะเร็ง 2A มีหลักฐานชัดเจนจากการทดลองกับสัตว์ ว่าเป็นหนึ่งในกลไกการก่อมะเร็ง อย่างไรก็ตาม การก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ยังไม่มีการวิจัยเพียงพอ

ทั้งนี้ นอกจากเธอต้องต่อสู้กับการรักษาโรคมะเร็ง ยังต้องต่อสู้กับสถานการณ์ทางการเงินด้วย การผ่าตัดทั้ง 2 ครั้งก็มีมูลค่ารวมมากกว่า 200,000 หยวน (ประมาณ 1 ล้านบาท) ทำให้สถานการณ์ทางการเงินของครอบครัวแย่ลง ในตอนแรกเธอต้องยืมเงินจากญาติและเพื่อนเพื่อความอยู่รอด โชคดีที่ในภายหลังเธอพบว่าตัวเองได้ซื้อประกันสุขภาพไว้ และหลังจากยื่นคำร้องแล้วก็สามารถนำไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนหน้านี้ได้

 

More From Author